สถานีพัฒนาที่ดินตราด ได้จัดโครงการฝึกอบรมหมอดินอาสาประจำตำบล  หลักสูตร “ การพัฒนาหมอดินอาสาประจำตำบล  ปีงบประมาณ 2557 ”  ขึ้น เมื่อวันที่ 19-21 ธันวาคม 2557 ณ ศูนย์วิจัยและถ่ายทอดเทคโนโลยีการพัฒนาที่ดิน อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา
โดยมีนายสงวน พรมชาวนา ผู้อำนวยการสถานีพัฒนาที่ดินตราด เป็นประธานในการเปิดงาน โดยมีหมอดินอาสาประจำตำบล จำนวน 39 ราย  และเจ้าหน้าที่ของสถานี เข้าร่วมการอบรม
                         
                         วัตถุประสงค์ของการอบรม เพื่อให้หมอดินอาสาประจำตำบล เป็นผู้ประสานงานด้านการพัฒนาที่ดิน ตลอดจนให้คำแนะนำแก่เกษตรกรในพื้นที่ในการจัดการแก้ไขปัญหาความเสื่้อมโทรมของดิน และหมอดินอาสาประจำตำบลทำหน้าที่เป็นตัวเชื่อมระหว่างหมอดินอาสาประำจำหมู่บ้าน เกษตรกรกับเจ้าหน้าที่กรมพัฒนาที่ดิน ตลอดจนเป็นวิทยากรด้านการพัฒนาที่ดินประจำศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรชุมชน เป็นเจ้าของพื้นที่การเกษตรที่ใช้เป็นจุดเรียนรู้ทางด้านการพัฒนาที่ดิน เป็นผู้แจกจ่ายเอกสารเผยแพร่ วัสดุการเกษตรของการพัฒนาที่ดิน รวมทั้งร่วมกิจกรรมต่างๆ ของกรมพัฒนาที่ดิน
                         
                         โดยทางสถานีพัฒนาที่ดินตราด ได้จัดกิจกรรมให้หมอดินอาสาประจำตำบล ศึกษาดูงาน ณ ศูนย์วิจัยและถ่ายทอดเทคโนโลยีการพัฒนาที่ดิน อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งภายในศูนย์มีหมู่บ้านสาธิตตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเีพียง ไว้ให้ศึกษาเรียนรู้ เช่น เตากลั่นสมุนไพรไล่แมลง เตากลั่นน้ำส้มควันไม้ การเลี้ยงสัตว์ในรูปแบบต่างๆ การปลูกพืชผักสวนครัว เป็นต้น

                         ผลของการฝึกอบรมในครั้งนี้
                         1.  เพื่อให้หมอดินอาสาประจำตำบล สามารถเป็นผู้ประสานงานด้านการพัฒนาที่ดินให้แก่สถานีพัฒนาที่ดิน หมอดินอาสาประจำหมู่บ้าน และเกษตรกรโดยทั่วไป
                         2.  เพื่อให้หมอดินอาสาประจำตำบล เป็นวิทยากรด้านการพัฒนาที่ดินประจำศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรชุมชน
                         3.  เพื่อให้หมอดินอาสาประจำตำบลเป็นเจ้าของพื้นที่จุดเรียนรู้ เพื่อถ่ายทอดงานพัฒนาที่ดินด้านต่างๆ แก่เกษตรกรในพื้นที่บริเวณใกล้เคียง พร้อมทั้งสนับสนุนผลิตภัณฑ์สารเร่ง ให้แก่เกษตรกรที่สนใจ
                      
                        

                         

<< ชมภาพกิจกรรม >>

 


สถานีพัฒนาที่ดินตราด
เลขที่ 65 หมู่ 8 ตำบลทุ่งนนทรี อำเภอเขาสมิง จ.ตราด 23130
โทรศัพท์ : 039-537218, โทรสาร : 039-599314, E-mail : trt01@ldd.go.th